Một kỹ sư người Anh vừa thiết kế thành công loại tàu
ngầm có cánh đầu tiên trên thế giới, hoạt động như một máy bay trong
nước. Mỗi khi gặp nạn hoặc mất điện, nó sẽ tự động nổi lên mặt nước chứ
không chìm xuống đáy.
Graham Hawkes, người sáng lập hãng Hawkes Ocean
Technologies, cho biết sản phẩm do ông phát minh có thể lặn xuống độ
sâu 450 mét và di chuyển với tốc độ hơn 11 km/h. Super Falcon, tên con
tàu, thuộc họ tàu ngầm Deep Flight và là phiên bản tiên tiến nhất.
Trước đó Hawkes đã chế tạo ba phiên bản của họ tàu ngầm này.
“Sau 20 năm thử nghiệm, Super Falcon là tàu ngầm hiện
đại nhất và có kiểu dáng đẹp nhất của chúng tôi. Nó hội tụ tất cả những
kỹ thuật mang tính đột phá trong lĩnh vực chế tạo phương tiện đi lại
trên mặt nước và dưới đáy đại dương”, Hawkes phát biểu.
Tàu ngầm thông thường lấy nước vào thân để tăng trọng
lượng mỗi khi lặn, nhưng Super Falcon không hoạt động theo nguyên lý
ấy. Nó luôn nổi và chìm xuống bằng cách sử dụng đôi cánh có cấu trúc
ngược so với cánh máy bay. Cặp cánh tạo ra lực đẩy hướng xuống dưới khi
động cơ hoạt động, giống như máy bay sử dụng cánh lõm lên trên để tạo
lực nâng. Super Falcon có thân bằng sợi carbon có khả năng chịu áp suất
cao. Hawkes thiết kế hai buồng lái với hai hệ thống điều khiển độc lập.
Trên tàu còn có các thiết bị, dụng cụ dành cho phi công lái máy bay
quân sự. Một cặp pin cung cấp điện cho tàu.
Super Falcon có thể lặn xuống với tốc độ 1 m/giây và
ngoi lên với tốc độ 2 m/giây. Hành khách sẽ không phải lo lắng về sự
thay đổi áp suất trong tàu hiện tượng khí ép, bởi áp suất trong cabin
luôn được duy trì ổn định ở mức 1 atm. Super Falcon vận hành nhờ một
máy tính và các tín hiệu điện, chứ không sử dụng dây cáp và các thanh
kéo như nhiều tàu ngầm khác. Nó có thể lao vọt lên, xoay theo chiều dọc
của thân, di chuyển theo góc chếch. Một van tiết lưu (van bướm) cho
phép người lái điều chỉnh độ sâu. Tàu có thể “bay” theo quỹ đạo hình
tròn hoặc đường thẳng.
“Nó đủ tiên tiến để lặn cùng cá heo, bật lên mặt nước
cùng cá voi và tìm kiếm tàu đắm”, Hawkes khẳng định. Super Falcon còn
có chế độ quay lại tự động, nghĩa là tàu sẽ tự động ngoi lên mặt nước
nếu gặp sự cố. Lượng dưỡng khí trong tàu đủ dùng trong 24 giờ.
Mỗi chiếc Super Falcon được bán với giá 1,5 triệu USD.
ngầm có cánh đầu tiên trên thế giới, hoạt động như một máy bay trong
nước. Mỗi khi gặp nạn hoặc mất điện, nó sẽ tự động nổi lên mặt nước chứ
không chìm xuống đáy.
Mô hình tàu ngầm có cánh Super Falcon. Ảnh: Graham Hawkes. |
Graham Hawkes, người sáng lập hãng Hawkes Ocean
Technologies, cho biết sản phẩm do ông phát minh có thể lặn xuống độ
sâu 450 mét và di chuyển với tốc độ hơn 11 km/h. Super Falcon, tên con
tàu, thuộc họ tàu ngầm Deep Flight và là phiên bản tiên tiến nhất.
Trước đó Hawkes đã chế tạo ba phiên bản của họ tàu ngầm này.
“Sau 20 năm thử nghiệm, Super Falcon là tàu ngầm hiện
đại nhất và có kiểu dáng đẹp nhất của chúng tôi. Nó hội tụ tất cả những
kỹ thuật mang tính đột phá trong lĩnh vực chế tạo phương tiện đi lại
trên mặt nước và dưới đáy đại dương”, Hawkes phát biểu.
Super Falcon có hai buồng lái độc lập với nhau. Ảnh: Graham Hawkes. |
Tàu ngầm thông thường lấy nước vào thân để tăng trọng
lượng mỗi khi lặn, nhưng Super Falcon không hoạt động theo nguyên lý
ấy. Nó luôn nổi và chìm xuống bằng cách sử dụng đôi cánh có cấu trúc
ngược so với cánh máy bay. Cặp cánh tạo ra lực đẩy hướng xuống dưới khi
động cơ hoạt động, giống như máy bay sử dụng cánh lõm lên trên để tạo
lực nâng. Super Falcon có thân bằng sợi carbon có khả năng chịu áp suất
cao. Hawkes thiết kế hai buồng lái với hai hệ thống điều khiển độc lập.
Trên tàu còn có các thiết bị, dụng cụ dành cho phi công lái máy bay
quân sự. Một cặp pin cung cấp điện cho tàu.
Super Falcon lặn xuống nhờ các cánh, chứ không hút nước vào trong thân như tàu ngầm thông thường. Ảnh: Graham Hawkes. |
Super Falcon có thể lặn xuống với tốc độ 1 m/giây và
ngoi lên với tốc độ 2 m/giây. Hành khách sẽ không phải lo lắng về sự
thay đổi áp suất trong tàu hiện tượng khí ép, bởi áp suất trong cabin
luôn được duy trì ổn định ở mức 1 atm. Super Falcon vận hành nhờ một
máy tính và các tín hiệu điện, chứ không sử dụng dây cáp và các thanh
kéo như nhiều tàu ngầm khác. Nó có thể lao vọt lên, xoay theo chiều dọc
của thân, di chuyển theo góc chếch. Một van tiết lưu (van bướm) cho
phép người lái điều chỉnh độ sâu. Tàu có thể “bay” theo quỹ đạo hình
tròn hoặc đường thẳng.
“Nó đủ tiên tiến để lặn cùng cá heo, bật lên mặt nước
cùng cá voi và tìm kiếm tàu đắm”, Hawkes khẳng định. Super Falcon còn
có chế độ quay lại tự động, nghĩa là tàu sẽ tự động ngoi lên mặt nước
nếu gặp sự cố. Lượng dưỡng khí trong tàu đủ dùng trong 24 giờ.
Mỗi chiếc Super Falcon được bán với giá 1,5 triệu USD.