Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Khóa tài khoản 7 ngày đối với bất kì thành viên nào có bài viết quảng cáo đăng sai quy định.

Latest topics

» Công ty T.V.C An Giang thiết kế website miễn phí cho doanh nghiệp
by teenlx Tue Apr 05, 2011 11:58 pm

» Du học Nhật ước mơ của có thể thực hiện
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:06 pm

» SỢ VỢ
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:04 pm

» về với yêu thương
by Khách viếng thăm Wed Mar 23, 2011 2:25 pm

» Khẳng định đẳng cấp tại 12BET
by dona11102 Tue Mar 22, 2011 8:45 pm

» Những mẫu bikini tôn thờ vóc dáng sexy
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:26 pm

» 9X Ngọc Trinh bỏng mắt với bikini
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:24 pm

» 12BET- Nơi hội tụ những đẳng cấp
by dona11102 Mon Mar 21, 2011 9:30 pm

» [Tổng hợp] Portable Video Software (Không cài đặt. Download -> Run)
by KID Sun Mar 20, 2011 11:37 am

» Cập nhật cách vào facebook bằng cách chỉnh sửa file hosts
by KID Sun Mar 20, 2011 10:53 am

» Tìm kiếm driver qua Device ID
by KID Thu Mar 17, 2011 9:18 pm

» Cửa hàng bật lửa Zippo Vạn An có hàng mới về
by van-an Tue Mar 15, 2011 2:50 pm


You are not connected. Please login or register

Những truyền thuyết về Thất Sơn kỳ bí

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Gà_Con

Gà_Con
 Bronze Medal

(TBKTSG
Online) - Thất Sơn là tên gọi chung của vùng núi phía tây nam, cận biên
giới Campuchia, thuộc hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn của tỉnh An Giang;
dân gian thường gọi nôm na là Bảy Núi. Vùng đồng bằng này có đến gần 40
ngọn núi, nhưng chỉ có bảy ngọn nổi bật: Ngọa Long Sơn (núi Dài), Ngũ Hồ
Sơn (núi Dài năm giếng), Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), Thủy Đài Sơn (núi
Nước), Anh Vũ Sơn (núi Két), Liên Hoa Sơn (núi Tượng) và Thiên Cấm Sơn
(núi Cấm, cao nhất trong Thất Sơn, 716m).

Năm non, bảy núi

Theo dư địa chí, hàng triệu năm trước Thất Sơn là
những hòn đảo nằm giữa vùng biển nông ở hạ nguồn Mê Kông. Qua thời gian,
phù sa bồi lấp, tạo nên vùng đồng bằng chung quanh Thất Sơn. Rất nhiều
câu chuyện kỳ bí về vùng núi này được dân gian truyền khẩu, từ khi tiền
nhân ta khai mở miền đất phương Nam bạt ngàn hoang dã, mà lúc ấy, nơi
đây còn đầy dẫy thú dữ với ngút ngàn sơn lam chướng khí.

Những truyền thuyết về Thất Sơn kỳ bí SGTO_ADVERTISING

Ở Thất Sơn, khi cúng kiến, tế lễ, người ta thường hay khấn vái: “Chư
vị năm non, bảy núi”. Năm non, bảy núi có ý chỉ những nơi linh thiêng
của núi non. Vậy “năm non” ở đâu?

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hầu thì "năm non" là
năm ngọn “vồ”. Vồ là chỗ ghềnh đá hoặc đá tảng có hình dạng lạ lùng được
truyền tụng về sự linh thiêng, gồm có: vồ Bồ Hong, vồ Đầu, vồ Bà, vồ
Ong Bướm và vồ Thiên Tuế. Còn bảy núi là những ngọn núi chính hợp thành
Thất Sơn như đã kể trên.

Sách Đại Nam Nhất Thống Chí mô tả vùng này như sau:
“…Hang núi ngậm mây, suối cong nhả ngọc, lại có những cây giáng
hương, tóc hương, cây cối xanh um, cầm thú béo mập. Phía đông có ruộng
đồng bằng phẳng, phía tây có hồ nước. Ngó xuống ao hồ; đứng trước đồng
ruộng, giữa đồi núi cao... lại có suối nước ở trên lưng núi cuồn cuộn
chảy ra... Đường tắt quanh co, có dấu người qua lại (...). Ngoài ra, còn
nghe gà gáy dưới bóng trăng, chó sủa trong hang động, cảnh huống yên hà
ngoài thế giới vậy
”.

Từ chuyện rắn hổ mây...

Nhà thơ Trần Thế Vinh là người sinh trưởng ở Tri Tôn;
anh hướng dẫn chúng tôi đi thăm nhiều nơi và gặp một số nhân vật, kể
cho chúng tôi nghe nhiều chuyện kỳ bí của Thất Sơn… Đêm trên vồ Bồ Hong
(đỉnh cao nhất của núi Cấm), gió rít vi vu qua những vồ đá, mây bay vùn
vụt sát trên đầu. Chúng tôi mặc áo gió, quấn khăn, ngồi uống rượu ở “sân
Tiên” và nghe kể chuyện đường rừng.

Tuấn Thanh làm nghề lái xe ôm, nhà ở ấp vồ Đầu, kể:
Thầy Tích Thắt Lô - một sãi cả cao đạo, ông được tôn xưng là “thầy của
các thầy thuốc rắn” cùng với các ông Năm Đài, Tư Viên, Tư Cao, Ba Lưới,
là những người có tiếng tăm và uy tín ở vùng này, cùng một số người đã
từng gặp rắn hổ mây mô tả nó như sau: rắn dài độ 20m, mình to cỡ cái
khạp năm cân (khoảng vòng tay ôm), trên lưng có hai sọc đen dài, mình
mốc vàng xen kẽ đốm trắng như trái mây, cổ ba khoang nâu sậm, bụng vằn
màu trắng sữa, da có vảy bóng, đầu ngất ngưởng vươn cao, có mồng đỏ bầm,
miệng ngang, cằm dưới chẻ, lưỡi đỏ hồng, rít the thé như tiếng gà rừng
gáy!


Những truyền thuyết về Thất Sơn kỳ bí Bb066_m-ng-xa--i-n-u-minh--nui-ket-_405
Mảng xà điện U Minh (núi Két). Ảnh: Anh Việt

Khi di chuyển, săn mồi, đầu rắn hổ mây cất lên cao,
đuôi chấm đất làm điểm tựa, phóng rào rào trên đọt cây, lướt nhanh như
xé gió… Có một điều lạ là con hổ mây chỉ rượt đuổi và hù doạ người, xưa
nay chưa nghe nói chúng ăn thịt ai!? Rắn hổ mây rất thích “xơi tái” heo
rừng, nai mễnh, bê con… Vị đạo sĩ cao thâm còn lại của vùng Thất Sơn là
ông Ba Lưới, hiện ẩn dật ở vồ Chư Thần. Ông đã từng hai lần giao đấu và
hạ hai con rắn hổ mây (một con hơn 100kg, một con khoảng 70kg) bằng đòn
gánh!

Đến... người rừng hay "xà
niêng"

Dân gian vùng Thất Sơn thường kể cho nhau nghe nhiều
huyền thoại về “xà niêng”, sống ở nơi rất hẻo lánh, thâm u và luôn né
tránh con người. Các truyền thuyết đều cho rằng xà niêng vốn là người đi
rừng săn thú, xắn măng hoặc ngậm ngãi tìm trầm rồi lạc trong rừng sâu,
ăn tươi, uống sống lâu ngày, trúng độc khí rừng thiêng nên mình mẩy mọc
lông lá rậm rạp, cứng lưỡi, ú ớ không nói được tiếng người, dần rồi quên
luôn.

Trong tác phẩm “Biên thùy truyện ký”, tác giả Liêm
Châu có kể lại chuyện xà niêng ở vùng Thất Sơn như sau: Có một nhóm
người yêu nước thành lập một tổ chức chống Pháp có căn cứ trong vùng
Thất Sơn hiểm trở. Họ sinh hoạt giống như một triều đình “cõi trên”, có
thánh mẫu, tiên nữ, quân sư, thừa tướng, thần y và nguyên súy, tướng
quân cùng sĩ tốt.

Một hôm, biến cố xảy ra. Thừa tướng Lưu Gia Bảo phản
phúc, làm nội gián, dẫn bọn Tây và lính mã tà bất ngờ tấn công “Thất Sơn
động phủ”. Căn cứ vỡ. Thánh mẫu và tiên nữ bị bọn Tây đen bắt nhốt vào
hang! Một số ít người chạy thoát vô rừng sâu. Phần lớn bá quan văn võ và
quân sĩ, dân chúng bị bắt giải về giam ở khám Chí Hòa. Khi ra tòa, các
sĩ tốt lãnh án một năm tù ở, các vị có chức sắc bị đày ra Côn Lôn…

Vốn có ý nghi ngờ Lưu Thừa tướng nên thần y Đỗ Toàn
Năng đã cảnh giác và nhanh chân trốn thoát khi vừa xảy ra sự biến. Ông
vượt qua biên giới và gặp đoàn khảo sát khoa học người Anh. Nhờ biết
tiếng Anh nên vị thần y này được người Anh mời làm người dẫn đường và
làm phiên dịch cho họ. Mục đích chuyến đi của họ là tìm những con vật có
gốc gác thời tiền sử để nghiên cứu. Họ bắt được cặp xà niêng và đem
nhốt xuống tàu đưa về nước.

Sau khi khảo sát, các bác sĩ nghi ngờ hai sinh vật
này có thể là con người, do một hoàn cảnh nào đó đã biến thành xà niêng!
Họ có những hành vi nửa giống người, nửa giống thú! Sau một thời gian
được uống thuốc và chăm sóc tốt với sự hỗ trợ của thần y, dần dần đôi xà
niêng phục hồi được trí nhớ và kể lại quá khứ của họ.

Dẫu chuyện xà niêng hay người rừng có thể chỉ là
huyền thoại, truyền thuyết thường có để giải thích những hiện tượng bí
ẩn hoặc những vấn đề thuộc về tâm linh pha chút hoang đường vốn có của
dân gian. Chúng ta vẫn thấy ở những câu chuyện này ẩn chứa tính nhân văn
và hướng thiện.


Những truyền thuyết về Thất Sơn kỳ bí E4501_h--tuy-n-lam--nui-c-m-_405
Hồ Tuyền Lâm (núi Cấm). Ảnh: Anh Việt

Đạo sĩ Thất Sơn

Đạo sĩ thường là những người tu hành trên núi, có đạo
hạnh, nhập thế hành đạo giúp đời, được nhân dân xưng tụng là đạo sĩ.
Thực ra, có nhiều vị xưa kia, thời Pháp thuộc, náu mình chốn thâm sơn
cùng cốc, tịnh tâm chiêm nghiệm thế sự, tìm kế mưu chống giặc. Các vị ấy
thường giỏi võ nghệ, biết nghề thuốc, thỉnh thoảng ra tay trừ bọn cướp,
bọn cường hào ác bá, mãng xà, beo cọp…

Nổi tiếng khắp Tây Nam bộ đời Tự Đức có đạo sĩ Đoàn
Minh Huyên, tức Phật Thầy Tây An. Ông là người sáng lập ra Phật Giáo Bửu
Sơn Kỳ Hương. Đạo sĩ Đoàn Minh Huyên sinh năm 1807 ở làng Tòng Sơn,
tỉnh Sa Ðéc (nay thuộc tỉnh Ðồng Tháp). Thời điểm ông truyền đạo là năm
nông dân mất mùa đói kém, nhiều nơi có giặc cướp nổi dậy, bệnh dịch tràn
lan, dân tình khổ sở. Ông vừa giảng đạo, vừa chữa bệnh bằng thuốc và
nhiều người đã khỏi bệnh. Dân chúng tôn xưng ông là Phật Thầy. Đạo sĩ
Đoàn Minh Huyên truyền đạt giáo lý “Tứ ân”: Ân tổ tiên cha mẹ/ Ân đất
nước/ Ân tam bảo/ Ân đồng bào, nhân loại.

Do tín đồ theo đạo ngày càng đông, nên triều đình Huế
nghi đạo sĩ Đoàn Minh Huyên có âm mưu nổi loạn, đã sai Tổng đốc An
Giang bắt giam ông. Sau đó ông được thả ra, nhưng bị quản thúc phải tu
tại chùa Tây An ở núi Sam (Châu Ðốc) và viên tịch tại đây năm 1856. Các
vị kế nghiệp của ông vừa hành đạo vừa tham gia chống Pháp như Quản cơ
Trần Văn Thành (khởi nghĩa Láng Linh- Bảy Thưa), đạo sĩ Năm Thiếp (Ngô
Lợi) người sáng lập đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa.

Đạo sĩ Ngô Lợi tổ chức cho đệ tử khẩn hoang vùng Thất
Sơn. Ông đã lập ra 14 thôn ở vùng này. Ông bị bọn thực dân Pháp truy
bắt gắt gao nhiều lần nhưng đều thoát khỏi, dân gian đồn đại ông có phép
tàng hình, ẩn thân. Ông viên tịch năm 1890 tại núi Tượng.


Những truyền thuyết về Thất Sơn kỳ bí 75f42_nui-dai--th-t-s-n-_405
Núi Dài (Ngọa Long Sơn). Ảnh: Anh Việt

Sau ngài Đoàn Minh Huyên, Ngô Lợi, Thất Sơn còn có
những đạo sĩ nổi tiếng như ông Bảy Do, Đơn Hùng Tín, Trương Minh Thành,
Mười Hột, Sáu Phu, Đạo Dững... Các vị đạo sĩ gần đây thì có các ông Mười
Thiệt, Đức Minh, Thiện Quang, Năm Sanh, Ba Sánh, Mười Thành, Thiện Tài,
Thiện Huệ, Đạo sĩ Tư, Năm Đức... Nhưng hiện nay còn sống chỉ có mấy
người là ông Ba Lưới (Núi Cấm), Thiện Huệ (núi Cấm), Bảy Dị (Núi Bạch
Viên).

Thất Sơn ngày nay đã bớt hoang vu và trở thành một
quần thể du lịch sinh thái với nhiều lễ hội hấp dẫn, đặc sắc. Đến Thất
Sơn, muốn biết những chuyện kỳ bí của Bảy Núi, bạn hãy tìm đến các vị
đạo sĩ hay chí ít cũng là con cháu của họ, để nghe những truyền thuyết
và huyền thoại đã trở thành cổ tích của Thất Sơn.

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết