Với mẫu Ray plug-in Hybrid Concept vừa ra mắt tại
Triển lãm ôtô Chicago 2010, Kia muốn thông báo với thế giới rằng xe
'xanh' không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự tẻ nhạt, và rằng trong
tương lai hãng sẽ giới thiệu một dòng xe chỉ có bản hybrid.
Hiện
thân đầu tiên của tương lai ấy với Kia là mẫu Ray concept, thuộc loại
xe hybrid sạc điện ngoài. Đây là sản phẩm ra đời từ trung tâm thiết kế
của Kia tại Mỹ. Mục tiêu của nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc là phát triển
một mẫu xe 4 chỗ cho tương lai, dựa trên cơ sở gầm bệ của mẫu Kia Forte
(hay Cerato).
Mặc
dù sở hữu kiểu dáng khí động học và nhiều chi tiết mang nặng tính ý
tưởng hơn là thực tế, nhưng Ray lại có thiết kế đuôi xe khá giống các
mẫu hybrid khác hiện có trên thị trường, như Prius và Honda Insight.
Những
ý tưởng cho tương lai, khá lạ lẫm với thiết kế ôtô hiện nay thể hiện rõ
hơn nữa ở nội thất xe, với việc sử dụng các vật liệu tái chế trọng
lượng nhẹ và thân thiện với môi trường trong tông màu trắng. Kia giải
thích rằng việc lựa chọn màu trắng cho nội thất là nhằm phản xạ sức
nóng của mặt trời, từ đó không làm tăng nhiệt độ bên trong xe và giảm
nhu cầu sử dụng máy lạnh.
Xe Kia Ray được thiết kế
với động cơ xăng 1.4L 153 mã lực phun nhiên liệu trực tiếp (GDI), đi
cùng hộp số vô cấp CVT, kết hợp với một mô-tơ điện công suất 78kW và sử
dụng pin lithium-ion.
Tùy thuộc vào địa hình và cách lái, năng lượng sẽ được truyền tới cầu trước từ động cơ xăng, mô-tơ điện hoặc cả hai.
Kia
cho biết mẫu xe này có khả năng chạy quãng đường hơn 80km chỉ với mô-tơ
điện và bộ pin đã sạc đầy. Theo thông số nhà sản xuất, mức tiêu thụ
nhiên liệu của hệ thống hybrid của xe Ray concept chỉ là 1,16 lít/100km
(ít hơn một chiếc xe máy dung tích 100cc).
Một số
điểm đáng chú ý khác ở mẫu xe này là: bộ la-zăng hợp kim 20-inch đi
cùng lốp 195/50R20, hệ thống lái điện tử không trục lái (drive-by-wire)
và các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời trên nóc xe, giúp cung cấp điện
năng cho hệ thống kiểm soát nhiệt độ trên xe và hệ thống đèn chiếu sáng.
Theo Dân Trí
Triển lãm ôtô Chicago 2010, Kia muốn thông báo với thế giới rằng xe
'xanh' không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự tẻ nhạt, và rằng trong
tương lai hãng sẽ giới thiệu một dòng xe chỉ có bản hybrid.
Hiện
thân đầu tiên của tương lai ấy với Kia là mẫu Ray concept, thuộc loại
xe hybrid sạc điện ngoài. Đây là sản phẩm ra đời từ trung tâm thiết kế
của Kia tại Mỹ. Mục tiêu của nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc là phát triển
một mẫu xe 4 chỗ cho tương lai, dựa trên cơ sở gầm bệ của mẫu Kia Forte
(hay Cerato).
dù sở hữu kiểu dáng khí động học và nhiều chi tiết mang nặng tính ý
tưởng hơn là thực tế, nhưng Ray lại có thiết kế đuôi xe khá giống các
mẫu hybrid khác hiện có trên thị trường, như Prius và Honda Insight.
Những
ý tưởng cho tương lai, khá lạ lẫm với thiết kế ôtô hiện nay thể hiện rõ
hơn nữa ở nội thất xe, với việc sử dụng các vật liệu tái chế trọng
lượng nhẹ và thân thiện với môi trường trong tông màu trắng. Kia giải
thích rằng việc lựa chọn màu trắng cho nội thất là nhằm phản xạ sức
nóng của mặt trời, từ đó không làm tăng nhiệt độ bên trong xe và giảm
nhu cầu sử dụng máy lạnh.
Xe Kia Ray được thiết kế
với động cơ xăng 1.4L 153 mã lực phun nhiên liệu trực tiếp (GDI), đi
cùng hộp số vô cấp CVT, kết hợp với một mô-tơ điện công suất 78kW và sử
dụng pin lithium-ion.
Tùy thuộc vào địa hình và cách lái, năng lượng sẽ được truyền tới cầu trước từ động cơ xăng, mô-tơ điện hoặc cả hai.
Kia
cho biết mẫu xe này có khả năng chạy quãng đường hơn 80km chỉ với mô-tơ
điện và bộ pin đã sạc đầy. Theo thông số nhà sản xuất, mức tiêu thụ
nhiên liệu của hệ thống hybrid của xe Ray concept chỉ là 1,16 lít/100km
(ít hơn một chiếc xe máy dung tích 100cc).
Một số
điểm đáng chú ý khác ở mẫu xe này là: bộ la-zăng hợp kim 20-inch đi
cùng lốp 195/50R20, hệ thống lái điện tử không trục lái (drive-by-wire)
và các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời trên nóc xe, giúp cung cấp điện
năng cho hệ thống kiểm soát nhiệt độ trên xe và hệ thống đèn chiếu sáng.