Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Khóa tài khoản 7 ngày đối với bất kì thành viên nào có bài viết quảng cáo đăng sai quy định.

Latest topics

» Công ty T.V.C An Giang thiết kế website miễn phí cho doanh nghiệp
by teenlx Tue Apr 05, 2011 11:58 pm

» Du học Nhật ước mơ của có thể thực hiện
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:06 pm

» SỢ VỢ
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:04 pm

» về với yêu thương
by Khách viếng thăm Wed Mar 23, 2011 2:25 pm

» Khẳng định đẳng cấp tại 12BET
by dona11102 Tue Mar 22, 2011 8:45 pm

» Những mẫu bikini tôn thờ vóc dáng sexy
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:26 pm

» 9X Ngọc Trinh bỏng mắt với bikini
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:24 pm

» 12BET- Nơi hội tụ những đẳng cấp
by dona11102 Mon Mar 21, 2011 9:30 pm

» [Tổng hợp] Portable Video Software (Không cài đặt. Download -> Run)
by KID Sun Mar 20, 2011 11:37 am

» Cập nhật cách vào facebook bằng cách chỉnh sửa file hosts
by KID Sun Mar 20, 2011 10:53 am

» Tìm kiếm driver qua Device ID
by KID Thu Mar 17, 2011 9:18 pm

» Cửa hàng bật lửa Zippo Vạn An có hàng mới về
by van-an Tue Mar 15, 2011 2:50 pm


You are not connected. Please login or register

'Cầu Thăng Long nứt vỡ, chúng tôi xin kiểm điểm'

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

lucario

lucario
 Bronze Medal

'Cầu Thăng Long nứt vỡ, chúng tôi xin kiểm điểm'
'Cầu Thăng Long nứt vỡ, chúng tôi xin kiểm điểm' Ong-Tam
Ông Doãn Minh Tâm. Ảnh: Đoàn Loan.

"Sự cố ở cầu Thăng Long là do chúng tôi thiếu kinh
nghiệm, không nghĩ tốc độ bê tông nguội nhanh đến như vậy. Nói là chúng
tôi chủ quan cũng đúng...", ông Doãn Minh Tâm Viện trưởng Viện Khoa học
và Công nghệ giao thông trả lời báo chí ngày 23/3.
> 'Cầu Thăng Long nứt vỡ do thời tiết bất lợi'/ Mặt cầu Thăng Long nứt ngay sau khi sửa chữa

- Là lãnh đạo cơ quan nghiên cứu khoa học đầu
ngành Giao thông vận tải, ông đánh giá như thế nào về các vết nứt vỡ
trên mặt cầu Thăng Long?


- Viện Khoa học và Công nghệ giao thông là đơn vị đầu
tiên nghiên cứu khoa học đề tài cấp Bộ về công nghệ bê tông nhựa
SMA.Chúng tôi được giao là tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát dự án sửa
chữa cầu Thăng Long nên trách nhiệm rất nặng nề.

Chúng tôi đánh giá các vết nứt này là bất bình
thường. Song số lượng các vết nứt không ghê gớm, không tụ lại một chỗ,
nên khớp với phỏng đoán là ăn theo mẻ bê tông. Nếu mẻ bê tông nóng được
đưa từ trạm trộn chạy về cầu nếu gặp tàu hỏa chắn đường, gặp tắc đường,
hay được rải trên mặt cầu gió mạnh thì nhiệt độ sẽ hạ rất nhanh. Mẻ nào
nhiệt độ tụt xuống quá thì sẽ gây ra hiện tượng nứt vỡ trên mặt cầu.

- Ông đưa ra nguyên nhân nứt vỡ mặt đường do bê
tông nguội nhanh khi gặp thời tiết lạnh, vậy tại sao các chuyên gia tư
vấn và giám sát của Viện không lường trước các yếu tố bất lợi này?


- Chúng tôi không hình dung ra được 40 năm có một
trận rét như vậy. Chúng tôi hiểu băn khoăn của Cục đường bộ là định để
lui sau Tết khi thời tiết ấm hơn, song muốn hoàn thành việc sửa chữa
cầu trước Tết thì bắt buộc phải làm. Để trả lời câu này thì hơi quá
sức, do chúng tôi không dự báo trước được, do mình thiếu kinh nghiệm,
không nghĩ tốc độ bê tông nguội nhanh đến như vậy.

Các nghiên cứu trước đây không quan tâm tới nhiệt độ,
có quan tâm thì chỉ đến thời tiết 15 độ. Đến nay cũng chưa có nghiên
cứu nào cho biết cấp gió bao nhiêu thì tản nhiệt như thế nào. Bê tông
nhựa thường chỉ cần 90 độ là đạt yêu cầu, song bê tông nhựa SMA thì yêu
cầu tới 120-170 độ. Nói là chủ quan cũng đúng nhưng tôi cho rằng là do
chưa có tiền lệ.
'Cầu Thăng Long nứt vỡ, chúng tôi xin kiểm điểm' 001
Nhiều vết nứt được vá tạm thời trên cầu Thăng Long. Ảnh: Quý Thông.

- Có ý kiến cho rằng việc thi công thời điểm thời tiết lạnh để "chạy" tiến độ, ông nghĩ sao?

- Trách nhiệm của các nhà thầu phải đảm bảo chất
lượng và tiến độ, ở đây mọi người tự đảm bảo chất lượng, không chịu ảnh
hưởng thúc ép tiến độ.

Công nghệ bê tông nhựa SMA đã được sử dụng tại cầu
Thuận Phước (Đà Nẵng) song do chuyên gia Trung Quốc trực tiếp làm. Còn
ở cầu Thăng Long là chúng ta tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Cho nên
có nhiều bí quyết mình chưa học hết, chúng ta chưa có kinh nghiệm áp
dụng công nghệ mới.

- Ông có lo ngại các vết nứt sẽ tiếp tục lan rộng trên khắp mặt cầu?

- Những mẻ bê tông rải không tốt thì đã khiến mặt
đường bị nứt rồi, nên theo tôi sẽ không có hiện tượng nứt thêm. Các vết
nứt chỉ sau 2 tháng, chứ không thể sau 5-6 tháng mới lộ diện. Chúng tôi
tin tưởng không có hiện tượng vỡ toàn bộ. Tuy nhiên, trách nhiệm của
chúng tôi là sẽ phải kiểm tra toàn bộ.

Bài học đặt ra là có những cái chúng tôi chưa thể nắm
hết, song quan trọng nhất là sự việc đã phát hiện và sửa chữa, các bên
đều có trách nhiệm khắc phục nên mong được dư luận chia sẻ động viên.

- Chi phí cho việc sửa chữa lại toàn bộ các vết nứt mặt cầu là bao nhiêu tiền?

- Tổng diện tích khu vực nứt vỡ là khoảng 200m2 nên
chi phí không đáng là bao, khoảng vài chục triệu. Tuy nhiên, trách
nhiệm và ý thức phải làm tốt là rất cao, với thời gian sửa chữa khoảng
một tuần.

- Sau vụ việc xảy ra, là người đứng đầu cơ quan tư vấn, giám sát của dự án, ông nhận trách nhiệm như thế nào?

- Chúng tôi xin Bộ Giao thông vận tải được kiểm điểm
tập thể và cá nhân, xin rút kinh nghiệm. Sự cố này chưa gây thiệt hại
thất thoát gì, vẫn trong quá trình bảo hành nên nhà thầu sẽ sửa chữa.
Tất nhiên là các vết vá sẽ không thể tạo được bề mặt đường như cũ.
Cầu Thăng Long được đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ
mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 mét, dài gần 1,7 km. Cầu
được sửa chữa từ tháng 10/2009 đến ngày 20/12/2009.
Tuy nhiên, 2 tháng sau khi thông xe, cây cầu huyết
mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài đã xuất hiện hàng loạt
vết nứt kéo như ảnh hưởng của hiện tượng co rút với độ mở rộng vết nứt
khoảng 3-5cm, độ dài trung bình 2-4m cho mỗi vết nứt. Diện tích mặt
đường phải xử lý do vết nứt là 200m2, trên tổng số mặt đường vừa sửa
chữa là 27.000m2.

Đoàn Loan

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết