Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Khóa tài khoản 7 ngày đối với bất kì thành viên nào có bài viết quảng cáo đăng sai quy định.

Latest topics

» Công ty T.V.C An Giang thiết kế website miễn phí cho doanh nghiệp
by teenlx Tue Apr 05, 2011 11:58 pm

» Du học Nhật ước mơ của có thể thực hiện
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:06 pm

» SỢ VỢ
by Mr.DuO Thu Mar 24, 2011 6:04 pm

» về với yêu thương
by Khách viếng thăm Wed Mar 23, 2011 2:25 pm

» Khẳng định đẳng cấp tại 12BET
by dona11102 Tue Mar 22, 2011 8:45 pm

» Những mẫu bikini tôn thờ vóc dáng sexy
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:26 pm

» 9X Ngọc Trinh bỏng mắt với bikini
by lotus Tue Mar 22, 2011 8:24 pm

» 12BET- Nơi hội tụ những đẳng cấp
by dona11102 Mon Mar 21, 2011 9:30 pm

» [Tổng hợp] Portable Video Software (Không cài đặt. Download -> Run)
by KID Sun Mar 20, 2011 11:37 am

» Cập nhật cách vào facebook bằng cách chỉnh sửa file hosts
by KID Sun Mar 20, 2011 10:53 am

» Tìm kiếm driver qua Device ID
by KID Thu Mar 17, 2011 9:18 pm

» Cửa hàng bật lửa Zippo Vạn An có hàng mới về
by van-an Tue Mar 15, 2011 2:50 pm


You are not connected. Please login or register

Sự Tích Rằm Tháng Bảy

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Normal Sự Tích Rằm Tháng Bảy Thu Aug 26, 2010 12:20 pm

Gà_Con

Gà_Con
 Bronze Medal

Tháng 7 âm lịch, người Việt có một ngày lễ mà giới tăng ni Phật tử
thường gọi là ngày lễ Vu Lan. Đây là một đại lễ báo hiếu cha mẹ, ông bà,
tổ tiên đã khuất – một tập tục đáng quý, đáng trọng của người Việt, thể
hiện tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Rằm tháng 7 Âm lịch cũng là
ngày xá tội vong nhân mà dân gian gọi nôm na là ngày cúng chúng sinh.

Tháng 7 còn là tháng mưa Ngâu – gắn với sự tích ông Ngâu bà Ngâu hay còn gọi là tích Ngưu Lang - Chức Nữ.

Chúng ta cùng tìm hiểu về những sự tích, tập tục đầy tính nhân văn này nhé!
Sự Tích Rằm Tháng Bảy  Images1394341_rose
Hình ảnh: katine sưu tầm

Xuất xứ lễ Vu Lan

Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình
ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn
cha mẹ (và tổ tiên nói chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp
trước.

Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công
nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, ông tưởng
nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp
trời đất để tìm. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm
ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để
dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một
tay che bát cơm của mình đi tranh không cho các cô hồn khác đến tranh
cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.

Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: "dù ông
thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có
một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu
được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm
sửa lễ cúng vào ngày đó".

Sự Tích Rằm Tháng Bảy  Images1394335_Thanhtamtrccuabode
Thành tâm trước cửa bồ đề (Hình ảnh: VNN)

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy
rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan
Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Sự tích ngày xá tội vong nhân:

Sự tích lễ cúng cô hồn như sau: Cứ theo "Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu
Ngạ Quỷ Ðà La Ni Kinh" mà suy thì việc cúng cô hồn có liên quan đến câu
chuyện giữa ông A Nan Ðà, thường gọi tắt là A Nan, với một con quỷ miệng
lửa (diệm khẩu) cũng gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên). Có một buổi tối,
A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô
gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày
sau A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa mặt cháy như
nó. A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ.
Quỷ đói nói: "Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa
một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng
thọ mà tôi đây cũng sẽ được sanh về cõi trên".

Sự Tích Rằm Tháng Bảy  Images1394339_ee05
Mâm cúng chúng sinh (Hình ảnh: Chit xinh)

A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Phật bèn đặt cho bài chú gọi Là "Cứu
Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được thêm
phước. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là Phóng diệm khẩu, tức là cúng
để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa, nhưng dân gian thì
hiểu rộng ra và trại đi thành cúng cô hồn, tức là cúng thí cho những
vong hồn vật vờ không nơi nương tựa vì không có ai là thân nhân trên
trần gian cúng bái. Vì tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này, cho nên
ngày nay người ta vẫn còn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu. Có khi
còn nói tắt thành Diệm khẩu nữa. Diệm khẩu, từ cái nghĩa gốc là (quỷ)
miệng lửa, nay lại có nghĩa là cúng cô hồn. Ðiều này góp phần xác nhận
nguồn gốc của lễ cúng cô hồn mà chúng tôi đã trình bày trên đây. Phóng
diệm khẩu mà nghĩa gốc là "thả quỷ miệng lửa", về sau lại được hiểu rộng
thêm một lần nữa thành "tha tội cho tất cả những người chết". Vì vậy,
ngày nay mới có câu : "Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân".
Sự Tích Rằm Tháng Bảy  Images1394343_Ngonlua
Hình ảnh: VNN

Nhưng lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan dù được cử hành trong cùng Ngày
Rằm. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, một
đằng là để bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những
vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng.

Sự tích Ngưu Lang – Chức Nữ

Thuở xưa, có vị thần chăn trâu của Ngọc Hoàng tên là Ngưu Lang, vì say
mê nhan sắc của một tiên nữ phụ trách việc dệt vải tên là Chức Nữ nên bỏ
bễ việc chăn trâu, để trâu đi nghênh ngang vào điện Ngọc Hư. Chức Nữ
cũng vì mê tiếng tiêu của Ngưu Lang nên trễ nải việc dệt vải. Ngọc Hoàng
thượng đế giận giữ, bắt cả hai phải ở cách xa nhau, người đầu sông
Ngân, kẻ cuối sông.

Nhưng về sau, Ngọc Hoàng nghĩ lại, thương tình nên ra ơn cho Ngưu Lang
và Chức Nữ mỗi năm được gặp nhau một lần vào đêm mùng 7 tháng Bảy âm
lịch. Khi tiễn biệt nhau, Ngưu Lang và Chức Nữ khóc sướt mướt. Nước mắt
của họ rơi xuống trần hoá thành cơn mưa và được người dưới trần gian đặt
tên là mưa ngâu(thông thường vào tháng Bảy âm lịch) và gọi họ là ông
Ngâu bà Ngâu.


Thời bấy giờ sông Ngân trên thiên đình không có một cây cầu nào cả nên
Ngọc Hoàng mới ra lệnh cho làm cầu để Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp
nhau. Các phường thợ mộc ở trần thế được vời lên trời để xây cầu. Các
phường thợ mộc mạnh ai nấy làm, không ai nghe ai. Kẻ muốn làm kiểu này,
người muốn làm kiểu kia, cãi nhau chí chóe. Đến kỳ hạn mà cầu vẫn không
xong. Ngọc Hoàng bực tức, bắt tội các phường thợ mộc hóa kiếp làm quạ
lấy đầu sắp lại làm cầu cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

Bị hoá làm quạ, các phường thợ mộc lại càng giận nhau hơn. Vì thế cứ tới
tháng bảy là loài quạ phải họp nhau lại để chuẩn bị lên trời bắc Ô
kiều. Khi gặp nhau, nhớ lại chuyện xưa nên chúng lại lao vào cắn mổ nhau
đến xác xơ lông cánh.

Ngưu Lang và Chức Nữ lên cầu, nhìn xuống thấy một đám đen lúc nhúc ở
dưới chân thì lấy làm gớm ghiếc, mới ra lệnh cho đàn chim ô thước mỗi
khi lên trời làm cầu thì phải nhổ sạch lông đầu. Từ đó, cứ tới tháng bảy
thì loài quạ lông thì xơ xác, đầu thì rụng hết lông.

Có dị bản khác cho rằng tên gọi của Ô kiều là cầu Ô Thước do chim Ô (quạ) và chim Thước (chim Khách) kết cánh tạo ra.

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết